Guide ต่ายแม่ค้า

posted on 29 Jun 2011 20:42 by godatom in Guide


ไกด์กระต่ายสายแม่ค้า โดย sirisobhakya (มือใหม่ของจริง)
จั่ว หัวไว้ก่อนเลยว่าผมเองก็ไม่ได้เป็นมืออาชีพอะไร กระต่ายผมตอนนี้ก็เลเวล 37 เท่านั้นเอง ถ้ามีอะไรผิดพลาดหรือมีข้อเสนอแนะข้อติติงบอกมาได้เลยนะครับ ตัวผมจะได้ดีขึ้นด้วย

Overview
กระต่ายแม่ค้าเป็นอาชีพที่ยิงทำความเสียหายได้ไกลและรุนแรง หรือ ยิงเป็นหมู่ในช่วงหลัง (ที่ใช้คำว่าหรือ เพราะสองอย่างนี้มันไม่ไปด้วยกัน) มีสกิลโจมตีที่รุนแรงทั้งเดี่ยวและเป็นวงกว้าง แต่ไม่มีสกิลสนับสนุนหรือรักษา (ยกเว้นจะเล่นสายผสม) ดังนั้นความสามารถและการพึ่งตนเองได้จึงอยู่ตรงกลางๆ ลุยเดี่ยวสบายในบางมิชชั่น แต่ลำบากมากถึงมากที่สุดในบางมิชชั่นโดยเฉพาะมิชชั่นที่หลืบเยอะ ศัตรูวิ่งเร็ว และโจมตีแรง

กระต่ายแม่ค้า (หรือสายไหนก็ตาม) เป็นอาชีพที่ต้องวิ่ง ต้องไม่ให้ศัตรูเข้าถึงตัวได้โดยเด็ดขาด ดังนั้น (อันนี้บอกอาชีพอื่น) โปรดเข้าใจเราด้วยหากเห็นเราวิ่งหน้าตั้งไม่ค่อยยอมยิงโดยเฉพาะเมื่อเลือด น้อย เราไม่ได้มีสกิลหลบหลีกเหมือนแมว ไม่มีพลังป้องกันสูงๆหรือเลือดสูงๆ ดังนั้นให้เรารอดหน่อยเหอะ เราไม่ได้อยากอู้ แต่พอตายบางทีก็โดนว่าอีก เข้าอีกทีก็โดนเตะเพราะคิดว่าไม่ทำอะไรเลย ก็อาชีพมันเป็นแบบนี้

สายการเล่น
กระต่ายแม่ค้าสามารถแบ่งสายการเล่นออกได้พอสังเขปดังนี้

แบ่งตามสถานะ (Status)
- ATK-TAL
สาย นี้เป็นสายตรง คือสายที่ทำมาเพื่อดึงจุดเด่นของสายแม่ค้าออกมาให้มากที่สุด กล่าวคือใช้สกิลได้รุนแรง ข้อดีของสายนี้คือใช้สกิลได้รุนแรงมาก และสามารถใช้หลายๆสกิลได้ก่อนสายอื่นเพราะมี TAL จึงมี Base SP มากกว่า ข้อเสียคือวิ่งช้า ดังนั้นสเต็ปต้องมี และถ้าไม่อัพ VIT ตัวจะบางมาก เมื่อบวกกับวิ่งช้าเข้าไปแล้วด้วยทำให้กระต่ายสายนี้พึ่งตนเองได้ค่อนข้าง ลำบาก

- ATK-AGI
หลายคนเรียกสายซูมยิง มีความคล่องตัวสูงเพราะวิ่งเร็วและ Cooldown ลดลง ทำให้สามารถพึ่งตนเองได้ดี คือยิงปั๊บวิ่งหนีซูมยิงใหม่ และสกิลก็หมุนเร็วทำให้ใช้ได้บ่อย ข้อเสียคือใช้สกิลที่ต้องการ SP สูงๆได้ลำบาก ส่วนใหญ่จึงต้องพึ่งการยิงปกติ ซูมยิง หรือสกิลพื้นฐานเช่น Gill Shot (ซึ่งเปลืองตังค์เรือหายเลยพับผ่า) และ Fourshot เป็นส่วนใหญ่ และเช่นเดียวกับสาย TAL ถ้าไม่ได้อัพ VIT จะตัวเปราะบางมาก แต่ยังดีที่วิ่งเร็ว

- ATK-VIT
สายเลือดเยอะ ตายยาก พึ่งตนเองได้ดี แต่ข้อเสียก็เหมือนสาย AGI คือ SP ไม่มี และบวกวิ่งช้าเข้าไปด้วย

จริงๆ แล้วส่วนใหญ่ที่เห็นมักจะอัพ ATK-VIT และอัพ AGI หรือ TAL เป็นสเตตัสรอง หรือ ATK-AGI ATK-TAL แล้วอัพ VIT เป็นสเตตัสรอง เพราะถ้าไม่ลง VIT เลย เลือดจะน้อยมาก.... โอกาสตายสูงมาก

ตัวผมเล่น ATK-AGI-VIT โดย AGI นำ VIT อยู่ 1-2 ครับ เลือดน้อยกว่าคนอื่นนิดหน่อยแต่ก็อยู่ในขั้นน่าพอใจ วิ่งเร็วดี

แบ่งตามสกิล
- Full Merchant
สาย นี้จะได้สกิลโจมตีรุนแรงเร็วมาก ได้สกิลต่อรองราคาซึ่งค่อนข้างเป็นประโยชน์และใช้หารายได้ได้ และเท่ากับว่าได้ Millionaire ซึ่งเป็น Ultimate เร็วขึ้นด้วย แต่ก็เท่ากับว่าไม่มีสกิลฟื้นฟูตัวเอง ทำให้การพึ่งตนเองได้ต่ำลงไป แต่ไม่มีปัญหาถ้าลงมิชชั่นพร้อมแกะ สบายไปแปดอย่าง แต่อาจมีสิ่งที่ทำให้คุณหงุดหงิดได้นั่นคือพวกลงมิชชั่นแล้วถามหายา พอบอกสายแม่ค้าก็บ่นก็ด่า อันนี้ช่างหัวมัน

- Hybrid Merchant
ไม่ อัพสกิลบางสกิลเพื่อไปอัพของสายยาแทน ความสามารถในการต่อสู้ยังคงอยู่เท่าเดิม ความสามารถในการสนับสนุนและฟื้นฟูพุ่งพรวด และสามารถใช้สกิล SP สูงๆได้สะดวก อยากใช้ปั๊บโยนยาปุ๊บใช้ได้ทันที (ผมอิจฉามาก พวกโยนยาแล้ว Shooting Array ได้ทันที ส่วนผมต้องยิงธรรมดาไปเรื่อยๆก่อน) แต่ก็ต้องเสียสละบางอย่างออกไป แต่เท่าที่ดู สายนี้จะมีอัตราการรอดชีวิตสูงสุด ขณะที่ยังคงความสามารถในการยิงได้เกือบคงเดิมครับ หรือถ้าคิดว่าเล่นยาก อยากได้สกิลอื่นก่อนก็ค่อยใช้ยารีสกิลมาอีกทีก็ได้ เช่นผมตอนแรกๆใช้ Gill Shot เป็นว่าเล่น แต่ตอนหลังๆพอมี Customized Shotgun ก็ไม่ค่อยใช้ Gill Shot แล้ว ก็เลยคิดจะรี Gill Shot ออกไปลงสายยาแทน แบบนี้ก็ได้อยู่

- Hybrid Merchant - No Customized Shotgun
หา ยาก แต่ผมว่ามีแน่ (เพราะอย่างน้อยๆ Guide ในเว็บ HeroRangers บอกว่าอย่าอัพสกิลนี้ ซึ่งตอนแรกผมก็ดันเชื่อ) ยังคงประสิทธิภาพการยิงไกลโดยไม่ต้องซูมเอาไว้ แต่ให้ตายเหอะ ด่านหลังๆยิงแทบไม่โดนเลย ด่านหลังสุดที่สายนี้เล่นได้ดีก็คือประมาณ 5-2 ซึ่งจะเอ่ยถึงวิธีในช่วงถัดๆไป

คำแนะนำ
ผม แนะนำว่าไม่ว่าจะสาย Full หรือสาย Mix อย่างน้อยควรมีสกิล Shake (ยาเติม SP) เอาไว้ เพื่อให้สามารถใช้ Millionaire และ/หรือสกิลอื่นๆที่ต้องการ SP ได้ทันท่วงทีไม่จำเป็นต้องสะสมก่อน ซึ่งจะมีประโยชน์และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีได้มาก ไม่งั้นเหมือนเราอู้น่ะ ยิงธรรมดาไปเรื่อยๆในขณะที่คนอื่นใช้สกิลแรงๆกันโครมๆ

สกิล
สายพื้นฐาน
ImageLong Shot (4/4)
อัพ เต็มครับ มีประโยชน์มากในช่วงก่อนได้ Customized Shotgun (ซึ่งก็คือจนถึงเลเวลเกือบสามสิบนั่นแหละ) และทำให้ระยะการซูมยิงยืดออกไปด้วย และตอนช่วงหลังได้ Customized Shotgun ก็ยังไปเอาปืนไรเฟิลของกระต่ายยามาถือได้อีก

ImageAimed Shot (CAttack) (3/3)
ซูม ยิง ท่าหากินสุดโหดของกระต่าย อัพเต็มแน่นอนเช่นกัน แต่อย่าเผลอกดอัพอันที่สี่เด็ดขาดเพราะมันเป็นสกิลมหาไร้ประโยชน์ ผมเคยเผลอแล้ว และต้องรีสกิลไปแล้ว....

การซูมให้ได้ผลต้องอาศัย ประสบการณ์หน่อยครับ ต้องดูว่าตัวไหนหัวจริงๆมันอยู่ตรงไหน เพราะ Collision Area ของหัวมอนสเตอร์หลายตัวมันไม่ได้อยู่ตรงหัวจริงๆ (อันนี้น่าแก้ครับถ้ามีเวลาพอนะ) อย่างแครอนนี่ หัวมันอยู่ที่ความสูงเกือบเท่าหัวกระต่ายโน่นแน่ะ และแนะนำว่าถ้าไม่แน่ใจระยะ ให้เข้าไปใกล้จนกระทั่งล็อกเป้าได้ค่อยซูมจะดีกว่าถึงแม้ซูมยิงจะได้ไกลกว่า ระยะล็อกเป้า เพราะถ้าอยู่ห่างเกินไปแล้วซูมมันก็เสียเวลาเปล่าๆ (เป็นมากใน 4-6 ที่ระยะมันค่อนข้างหลอกตาอยู่พอสมควร) นอกนั้นก็ขึ้นอยู่กับความมือไวตาไวของแต่ละคนแล้วครับ ส่วนผม ไม่ถนัดเป้าบินเอาซะเลย....

Image
รู้สึกเหมือนถือ 4-6 ใน CS

ImageStat Scan (0/1)
สแกน เป้าหมาย จะบอกค่าต่างๆของเป้าหมายออกมาที่ Chat Window สกิลไร้ประโยชน์ ทำอะไรไม่ได้ ไม่ต้องอัพครับ และระวังจะมันมือเผลอกดอัพด้วยนะ เพราะมันอยู่ต่อจาก Aimed Shot

ImageBunny Bounce (แล้วแต่)
เป็น สกิลที่มีประโยชน์ แต่จากการทดลองของผม ถ้าเป็นด่านที่กว้างๆคนที่ลงมิชชั่นด้วยกระจายตัวกันออกไป หรือด่านที่ศัตรูตายยากและวิ่งเร็ว สกิลนี้ช่วยยืดระยะเวลาการตายออกไปแค่ไม่กี่วินาทีเท่านั้น (สังเกตว่าใช้คำว่ายืดระยะเวลาการตาย แปลว่าส่วนใหญ่ก็ตายอยู่ดี) เพราะถ้าไม่มีใครสร้าง Hate มากพอให้ศัตรูเปลี่ยนเป้า AI ของศัตรูก็จะยังวิ่งตามเราอยู่ดี ลงพื้นปั๊บมันฟาด มิหนำซ้ำความเร็วการเคลื่อนที่ในอากาศก็ยังน้อย แถมยังมี Animation Delay ก่อนกระโดดและหลังลงพื้นอีกต่างหาก ผมจึงไม่ค่อยแนะนำสกิลนี้ แต่หลายท่านก็บอกเป็นสกิลที่เอาตัวรอดได้ดี ดังนั้นสกิลนี้ตามวิจารณญาณครับ

ImageHyper Shot (4/4)
สกิล เสริมความแรงตามระยะ ยิ่งไกลยิ่งแรง หรือเมื่อเปลี่ยนเป็นช็อตกันแล้วยิ่งใกล้ก็ยิ่งแรง แต่สำหรับการซูมมีผลเหมือนเดิมคือยิ่งไกลยิ่งแรง อัพเต็มสถานเดียว และมันทำให้สามารถกะระยะห่างระหว่างเรากับมอนสเตอร์ได้ด้วย (ผมใช้ประโยชน์นี้มากใน Snow Pine Forest ยิงแล้วถอย ยิงแล้วถอยไปเรื่อยๆ รักษาระยะห่างให้อยู่นอกระยะยิงของ Pine Bug แป๊บเดียวมันก็ตาย)

ImageStat Plus (แล้วแต่)
Point เหลือก็อัพไปเถอะครับ มีประโยชน์อยู่บ้าง

สายแม่ค้า

เพิ่มเติมไว้ก่อน จากคุณ Shisa
Shisa wrote:
ImageImage

สองท่านี้มีผลต่อ Tal เพราะฉะนั้นที่คุณ sirisobhakya บอกว่ามันไม่แรงเพราะว่า มันขึ้นกับ Tal นั่นเอง

ImageImageImageImage

ท่าพวกนี้ไม่ขึ้นกับ Tal ลองทดสอบแล้ว ถ้าไม่ผิดพลาด

Note
อันนี้ให้สายผสมที่แล้วไปคือสาย Atk-Tal พึ่งรีเป็นสาย Atk-Agi ตะกี้เอง
สาย Atk-Agi เก่งกว่านะเพราะสองท่านั้น cd มากเลย (T-T)
เด่วว่างๆจะเอาสกิลมาให้ดู
ปัญหาของแม่ค้าสาย Atk-Agi เนื่องจาก Sp ไม่พอ แก้ด้วยเล่นสายผสมปา Sp ได้ (แถมหายตัวด้วย อิอิ)


ImageGill Shot (4/4)
สกิล หากิน อัพๆไปเถอะอย่าคิดมาก และเป็นสกิลที่ล็อกเป้าแล้วยิงโดน 100% ถ้าไม่มีของบัง (ลองแล้ว เป้าหมายออกนอกจอก็ยังโดนถ้ากดยิงก่อนล็อกหลุด) ดังนั้นจึงเป็นประโยชน์มากสำหรับศัตรูที่วิ่งเร็วๆอย่างใน 4-3 แต่เวลาใช้ต้องคิดมากหน่อยนะครับ ใช้เพลินขาดทุนไม่รู้ตัว โดยเฉพาะด่านที่ Fail ง่ายๆอย่าง 4-4 5-4 ถ้าของไม่ตกหรือตกแต่แย่งไม่ทันนี่เงินลดเห็นๆครับ และระวังสำหรับด่านที่มีหลืบเยอะๆเช่น 5-4 เพราะยิงไปเงินคุณอาจไปแปะกำแพงแทนที่จะเข้าหัวเป้าหมาย เสียดายอีก

เพิ่ม เติม - หลังจากผมได้ Customized Shotgun ผมก็ใช้สกิลนี้น้อยลงเยอะ (ปกติใช้แค่เพื่อให้ยิงเป้าที่วิ่งเร็วๆโดนเท่านั้นเอง เพราะกลัวเปลืองเงิน) ผมเลยคิดจะรีสกิลนี้ออกครับ เอาแค่พอให้อัพสกิลต่อๆไปได้ก็พอ อันนี้เป็นแนวทางการเล่นของผมนะครับ

Image
ในรูปเป็น Lv.1 ทดสอบกับแครอนนะครับ เพราะขี้เกียจไปมิชชั่นหลังๆ (ฮ่า ฮ่า) และกลัวจน ไม่อยากใช้ Lv.4

ImageBunny Bargain (4/4)
ขายของแพง ซื้อของถูก ประโยชน์เห็นๆครับ และใช้หาตังค์ได้ด้วย แต่ต้องไปฟาดฟันกับแม่ค้าคนอื่นหน่อยนะ

ImageHerb Finder (2/2)
อัพ เป็นทางผ่านสำหรับ Backpack แต่ประโยชน์ของสกิลนี้ยังไม่ค่อยมีเท่าที่ควร ถ้าหลังจากนี้เพิ่มจำนวนมิชชั่นที่มี Herb ก็น่าจะมีประโยชน์มากขึ้น

ImageBackpack (2/2)
สกิล ลดน้ำหนักเพิ่มความเร็ว ใครล่ะจะไม่ชอบ แต่ควรจะอัพหลังจากผ่าน 4-5 แล้ว เพราะด่านนั้นต้องใช้ความหนักเข้าสู้ ถ้าอัพสกิลนี้ไปต้องทำใจครับ ขนาดไปเอายาเพิ่มความเร็วจากคลังมายังเดินยากเลย

เพิ่มเติมโดยคุณ maykikujung - สกิลนี้ใช้เหวี่ยงกระเป๋ามอนสเตอร์แล้วล้มโดยไม่คิดค่า KO ได้ด้วย (สงสัยของเยอะกระเป๋าหนักมาก) ดังนั้นจึงเป็นสกิลเอาตัวรอดที่ยอดเยี่ยมอีกสกิล กะจังหวะดีๆมอนสเตอร์จะล้มก่อนที่จะได้โจมตีเราครับ แต่ยากหน่อย เพราะรัศมีไม่ได้กว้างอะไรมาก

Image

ImageFour Shot (2/2)
สกิล หากินอีกสกิล ความแรงพอประมาณ และที่เยี่ยมคือมันโดนเป็นพื้นที่ (เท่าที่เห็นจะเป็นทรงกรวยกว้างพอสมควรและค่อนข้างยาว) ทำให้มันสามารถยิงทะลุกำแพงได้ มีประโยชน์มากใน 5-4 เราจะไม่ต้องทนเห็นหมาป่า ตุ่น หรือเพนกวินยิงทะลุกำแพงได้ฝ่ายเดียวอีกต่อไป !

Image

ImageCircle Shot (แล้วแต่)
สกิลนี้ผมไม่แนะนำ ยิงรอบตัวเป็นวงกว้างก็จริง แต่ไม่แรงเท่าที่ควร ถ้าถามผม Four Shot ก็พอแล้ว เอา Point ไปอัพอย่างอื่นดีกว่า

เพิ่มเติม จากคุณ pepekung - สกิลนี้ถ้าใช้ดีๆ จะสามารถคอมโบต่อเนื่องกับ Backpack ได้ ทำให้ใช้ใน PvP ได้ดีครับ

pepekung wrote:
เพิ่มเติมครับ Circle ใช้ดีๆเป็นสกิลเอาตัวรอดได้อยู่ครับ ใช้คู่กับเหวี่ยงกระเป๋าได้ด้วย

ความแรง แรงกว่า FourShot นะ กิน SP แต่ใช้ PVP โหดครับ เพราะระยะไกลซูม+Maim/Gil/Four ได้

ระยะกลาง ShootingArray ระยะใกล้... เหวี่ยงกระเป๋า ?

ผมดูว่า เหวี่ยงกระเป๋าแล้ว Circle ต่อมันจะคอมโบต่อเนื่องมาก แนะนำสาย PVP ทั้งหลายครับ :D


เพิ่ม เติม หลังจากทดสอบเอง - ผมแนะนำผิดจริงๆครับ สกิลนี้คุ้มมาก คุ้มกว่า Gill Shot เยอะเลย ยิงโดนรอบตัว และความเสียหายที่ทำได้ก็ไม่ขี้เหร่ (ประมาณซูมยิงที่ระยะไกลเกือบสุด) ดังนั้นจงเอา Point จาก Gill Shot เลเวล 3 และ 4 มาลงสกิลนี้เสียดีกว่า

คอมโบที่ผมแนะนำคือ โยนยา SP (ถ้าคุณมีนะ) ซูมยิงเรียกตัวที่อยู่ไกลๆมาเป็นกลุ่ม พอได้ระยะก็ Shooting Array เปิดเลย แล้วค่อย Fourshot พอเข้ามาใกล้มากๆก็ซ้ำด้วย Circleshot แล้วปิดท้ายด้วย Backpack ตามสะดวก คอมโบนี้ทำผมผ่าน 7-2 แบบสบายๆมาหลายครั้งแล้ว

ImageShooting Array (2/2)
ปืน กลชัดๆสกิลนี้ ความแรงน่าพอใจมาก และโดนเป็นหมู่ด้วย (แต่ดูไม่ทันว่าโดนเป็นหมู่หารความเสียหายรึเปล่า) และยังไงๆก็ต้องอัพเป็นทางผ่านสำหรับ Customized Shotgun (ยกเว้นคนที่จะไม่เอาสกิลนั้น) เสียอย่างเดียวต้องการ SP เยอะ สายที่ไม่ใช่ TAL จึงต้องรอหน่อย แต่ใช้ออกมาทีก็สะใจครับ

เพิ่มเติม - ผลการทดสอบ โดนเป็นหมู่และไม่ (น่าจะ) หารความเสียหายครับ ระยะที่เห็นกระสุนสะท้อนไปมาจะโดนหมด Hit สุดท้ายแรงที่สุด (ปร